Những xu hướng công nghệ và kinh doanh hàng đầu năm 2022

Những xu hướng công nghệ và kinh doanh hàng đầu năm 2022

Tác động của Covid-19 tiếp tục được cảm nhận khi một số công nghệ đã sẵn sàng để đón đầu năm mới.

Khi số lượng tiêm chủng Covid-19 tăng lên trên toàn cầu, cuộc sống đang trở lại bình thường. Tuy nhiên, đó không còn là thế giới mà chúng ta đã trải qua trước đại dịch nữa. Bản chất lâu dài của cuộc khủng hoảng toàn cầu này đã làm thay đổi nhu cầu và lối sống hàng ngày của khách hàng. Đến lượt nó, điều này sẽ thay đổi những gì tôi mong đợi thế giới sẽ như thế nào vào năm 2022 và hơn thế nữa. Hãy cùng điểm lại 10 xu hướng công nghệ và kinh doanh hàng đầu mà chúng ta có thể sẽ gặp phải trong năm tới.

Top trends công nghệ 2022

Động lực trong Công nghệ Khoa học Đời sống

Ngành khoa học sự sống bao gồm dược phẩm, công nghệ sinh học, khoa học môi trường, y sinh, dược phẩm, khoa học thần kinh, sinh học tế bào và lý sinh. Một phần là do tăng cường đầu tư vào công nghệ vắc-xin mRNA và thử nghiệm Covid-19 hiệu suất cao, năm 2021 đã thúc đẩy sự đổi mới lớn trong công nghệ khoa học sự sống.

Ví dụ về sự đổi mới này bao gồm vắc xin dựa trên mRNA do Pfizer-BioNTech và Moderna phát triển. Những phát triển thuốc Covid gần đây của Merck cũng đã thúc đẩy ngành khoa học đời sống phát triển nhanh chóng.

 

Sắp tới, tôi kỳ vọng chúng ta sẽ thấy sự chuyển động mạnh mẽ trong một số lĩnh vực khoa học sự sống, bao gồm cả nghiên cứu tiên tiến; ứng dụng công nghệ chế tạo người máy; công cụ trí tuệ nhân tạo (AI); sử dụng công nghệ đám mây; việc cải thiện tốc độ kiểm nghiệm thuốc; tích hợp thông tin di truyền; và việc sử dụng công nghệ gen. Tôi cũng thấy trước sự phát triển của y học cá nhân hóa thông qua những tiến bộ trong công nghệ di truyền. Ví dụ, công ty khởi nghiệp 23andMe giúp mọi người tiếp cận, hiểu và hưởng lợi từ bộ gen của con người.

 

Kết nối mạng và kết nối liên mạng: Mở rộng 5G-6G và sử dụng Internet dựa trên vệ tinh

Khi làm việc từ xa trở nên phổ biến, độ tin cậy của Internet trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Internet vạn vật (IoT) làm cho internet trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta và sự phát triển ở tất cả các cấp độ mạng sẽ tiếp tục thúc đẩy nghiên cứu và thúc đẩy nền kinh tế internet phát triển.

 

Theo bản cập nhật dự báo Chỉ số Mạng Trực quan của Cisco cho năm 2018 , sẽ có thêm 1,4 tỷ người sử dụng Internet vào năm 2022, so với 3,4 tỷ người dùng vào năm 2017. Con số này tương đương với gần 60% dân số toàn cầu, với giả định dân số là 8 tỷ người Năm 2022. Khi đó, người dùng Internet dự kiến ​​sẽ tiêu thụ 4,8 zettabyte dữ liệu mỗi năm, gấp 11 lần lượng lưu lượng IP được tạo ra vào năm 2012, với 437 exabyte.

Mặc dù 5G có thể đang ở giai đoạn sơ khai, nhưng chúng ta sẽ thấy sự tập trung ngày càng tăng vào 6G vào năm 2022. Trung Quốc bắt đầu nghiên cứu về 6G vào năm 2018. Vào cuối năm 2020, nước này đã phóng vệ tinh để kiểm tra khả năng truyền tín hiệu terahertz. Huawei và ZTE đã tham gia. Hoa Kỳ cũng bắt đầu nghiên cứu 6G vào năm 2018 với việc Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) mở phổ tần số cao hơn để sử dụng thử nghiệm. Liên minh Next G được thành lập vào năm 2020, với các công ty tham gia bao gồm Apple, AT&T và Google. Hàn Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia châu Âu đã bắt đầu xem xét 6G một cách nghiêm túc và chúng tôi hy vọng sẽ thấy nhiều thông báo hơn vào năm 2022.

Máy tính hiệu suất cao trở thành chủ đạo

Với sự phát triển gần đây của nghiên cứu và phân tích dựa trên dữ liệu lớn và điện toán dựa trên đám mây, tôi kỳ vọng việc sử dụng máy tính hiệu suất cao sẽ tăng vọt vào năm 2022. Từ khám phá thuốc, nghiên cứu ung thư đến khám phá không gian, điện toán hiệu suất cao sẽ ngày càng trở nên quan trọng và công nghệ điện toán lượng tử cần phải theo kịp với nhu cầu kinh doanh.

Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự phát triển lớn trong không gian điện toán lượng tử của những người chơi bao gồm Google, IBM, Microsoft, Amazon và Alibaba. Các công ty khởi nghiệp như Rigetti Computing, D-Wave Systems, ColdQuanta, 1QBit, Zapata Computing và QC Ware đã vượt quá kỳ vọng của ngành về công nghệ và tốc độ phát triển của họ.

Tôi mong đợi sự tiến bộ nhanh chóng trong tính toán lượng tử trong năm 2022, bởi vì nhu cầu cao về sức mạnh máy móc lớn hơn sẽ thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực này. Chúng ta có thể sẽ thấy những thông báo về sự phát triển qubit lớn trong năm mới. Máy tính lượng tử thương mại sẽ sớm nằm trong tầm tay của chúng tôi và những đột phá mới sẽ xảy ra với tốc độ ngày càng nhanh.

Tiếp tục phát triển trong Trí tuệ nhân tạo, Phân tích dữ liệu lớn và Điện toán đám mây

AI đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Từ những cải tiến đối với cá nhân hóa, xếp hạng kết quả tìm kiếm, đề xuất sản phẩm cũng như hiểu và kiểm soát thiết bị để xây dựng mô hình môi trường tốt hơn cho đến ngành công nghiệp tự động hóa, chúng ta thấy việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo ở khắp mọi nơi khi chúng ta hướng tới năm 2022.

 

Các tổ chức đang sử dụng phân tích dự đoán để dự báo các xu hướng trong tương lai. Theo một báo cáo do Facts & Factors công bố, thị trường phân tích dự đoán toàn cầu đang phát triển với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 24,5% và dự kiến ​​đạt 22,1 tỷ USD vào cuối năm 2026.

Chúng ta cũng sẽ chứng kiến ​​sự phát triển lớn mạnh trong lĩnh vực điện toán đám mây. Đến năm 2022, đám mây sẽ cố định hơn và nhiều khối lượng công việc tính toán hơn sẽ chạy trên đám mây. Internet của vạn vật chắc chắn sẽ thúc đẩy không gian này theo một cách lớn hơn. Theo dự đoán từ Gartner, chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ đám mây dự kiến ​​sẽ đạt hơn 482 tỷ USD vào năm 2022, tăng từ 314 tỷ USD vào năm 2020.

Thống trị về Bảo mật và Quyền riêng tư trên Internet

Khi thế giới trở nên kỹ thuật số hơn, chúng ta đang thấy số lượng các cuộc tấn công mạng cá nhân và tổ chức ngày càng tăng trên khắp thế giới. Một số tập đoàn đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng lớn trong những ngày gần đây và các doanh nghiệp trở nên dễ bị tấn công phá hoại hơn, một phần là do gia tăng công việc từ xa do đại dịch.

Trong năm 2022, tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ chứng kiến ​​các cuộc tấn công mạng trên khắp các lĩnh vực và chúng ta sẽ thấy ngành thực hiện nhiều biện pháp chống lại. Bảo vệ chống lại các cuộc tấn công mạng sẽ bao gồm việc giáo dục các cá nhân để họ có thể xác định và tránh các cuộc tấn công mạng, do đó bảo vệ hình ảnh của công ty họ.

Việc áp dụng AI sẽ làm cho các giao thức an ninh mạng mạnh mẽ được tạo ra dễ dàng hơn, ít tốn kém hơn và hiệu quả hơn bao giờ hết. Việc sử dụng AI có thể cho phép an ninh mạng phát hiện các rủi ro và tìm hiểu các hành vi của tội phạm mạng, do đó ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai. Nó cũng có thể giúp cắt giảm thời gian mà các chuyên gia an ninh mạng thực hiện các công việc hàng ngày của họ.

Metaverse sẽ tỏa sáng vào năm 2022

Metaverse là một thực tế kỹ thuật số kết hợp giữa phương tiện truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường, thực tế ảo và tiền điện tử để cho phép người dùng tương tác ảo. Metaverse có thể đề cập đến bất kỳ thứ gì trên internet, bao gồm tất cả các dịch vụ của AR. Không gian ảo của tương lai mô tả metaverse, cung cấp quyền truy cập vào tất cả các loại hình giải trí và dự án, bao gồm cả cơ hội làm việc.

 

Chúng tôi hy vọng metaverse sẽ trở nên phong phú, phổ biến và miễn phí để truy cập. Nó sẽ tập trung vào kỹ thuật số và có khả năng liên quan đến giải trí, kết nối xã hội, năng suất làm việc và sửa đổi hành vi trên quy mô lớn. Nó sẽ tạo ra toàn bộ hệ sinh thái cho các nhà phát triển, ứng dụng, quảng cáo và các cải tiến kỹ thuật số mới. Metaverse sẽ tạo điều kiện thuận lợi, tiêu dùng và tiếp cận các dịch vụ một cách dễ dàng.

Ngày nay chỉ có một số công ty có cổ phần thực sự trong metaverse. Chúng bao gồm ByteDance, Tencent, Facebook, Spotify, Zoom, Amazon (Twitch), Alibaba, Roblox, Bilibili, Snapchat, Kuaishou và Huawei. Các thiết bị đeo được của Apple cũng sắp ra mắt với kính AR. Microsoft với Microsoft Teams và trò chơi có lẽ là công ty tiên tiến nhất trên thế giới về metaverse. Khả năng hỗ trợ thanh toán và truy cập nhiều dịch vụ của WeChat là khởi đầu của siêu ứng dụng metaverse.

Khi hệ sinh thái metaverse phát triển vào năm 2022, tôi kỳ vọng nó sẽ có tác động trực tiếp đến tương lai của nhiều lĩnh vực công nghệ. Chúng bao gồm trò chơi, thiết bị đeo được, VR và AR, năng suất cộng tác (Canva, Slack), sản phẩm công nghệ tiêu dùng (bao gồm kính AR hoặc loa thông minh), mạng xã hội, công nghệ giáo dục, công nghệ y tế, công nghệ truyền thông (Zoom), tiền tệ kỹ thuật số và sự tiện lợi huy động và tiêu dùng theo yêu cầu (Amazon, Meituan, Alibaba, JD.com, Shopify).

Nền tảng NFT sẽ bùng nổ

Mã thông báo không thể thay thế (NFT) là một đối tượng kỹ thuật số: mã máy tính và dữ liệu truyền tải quyền sở hữu một thứ gì đó. Tài sản có thể trực tuyến: ví dụ: bất động sản ảo trong thế giới kỹ thuật số hoặc thiết bị đặc biệt trong trò chơi điện tử. Hoặc nó có thể là thực: bất động sản, một bức tranh, hoặc một chỗ ngồi trong một buổi hòa nhạc. NFT cũng có thể là một dạng kết hợp: ví dụ, quyền quyết định ai có thể thuê phòng trong một không gian sống hợp tác. Thẻ bóng chày, quả bóng đầu tiên của Ronaldo, một chiếc ô tô cổ hoặc một mảnh đất ở Trung tâm London: Tất cả đều là một và có thể được chuyển đến NFT.

Vào năm 2022, chúng ta có thể thấy NFT ở khắp mọi nơi; điều này bao gồm trong phim, chương trình truyền hình, sách, v.v. NFT là một phần của nền kinh tế kỹ thuật số và đang trở thành xu hướng chủ đạo vì chúng cho phép mọi người sở hữu thứ gì đó đại diện cho một phần của thứ lớn hơn bản thân họ – ví dụ như một tác phẩm nghệ thuật hoặc một nhân vật. Nền kinh tế kỹ thuật số được tạo thành từ nhiều thị trường trực tuyến, bao gồm nền kinh tế trò chơi, bất động sản ảo và thậm chí cả các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook.

 

Xã hội của chúng ta đã thay đổi nhanh chóng trong thập kỷ qua, đặc biệt là do cuộc khủng hoảng kinh tế 2008 đến 2009 và đại dịch. Những xu hướng này đang kết hợp với nhau để định hình một thế giới nơi NFTs sẽ đánh bại các hoạt động sưu tầm truyền thống, biến năm 2022 trở thành một năm quan trọng.

Ngành chế tạo người máy sẽ trở nên thịnh hành hơn

Chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy việc sử dụng rô bốt ngày càng nhiều trong cuộc sống hàng ngày trong năm 2022. Việc sử dụng sẽ bao gồm các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, ô tô, kho bãi và quản lý chuỗi cung ứng và chúng ta sẽ thấy nhiều lĩnh vực tự động hóa dựa trên rô bốt sẽ tiếp tục phát triển.

Đại dịch Covid-19 đưa ra cả vấn đề và cơ hội cho các công ty chế tạo người máy trong ngành hậu cần và siêu thị. Những căng thẳng không mong muốn về hệ thống cung ứng và tình trạng thiếu hụt sản phẩm đã làm nổi bật nhu cầu về hiệu quả chuỗi cung ứng tốt hơn. Rõ ràng là robot và tự động hóa cung cấp một phương tiện an toàn cho các nhà sản xuất để giữ nhân viên tách biệt với xã hội nhưng vẫn cho phép doanh nghiệp tiếp tục hoạt động.

Việc sử dụng tự động hóa quy trình robot (RPA) giúp tự động hóa các hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại; chúng tôi kỳ vọng RPA sẽ phát triển vào năm 2022 và trở thành công nghệ tiêu chuẩn cho doanh nghiệp. CIO báo cáo rằng các giám đốc thông tin đang sử dụng RPA để giải phóng người lao động khỏi những công việc nhàm chán, lặp đi lặp lại và cho phép họ hoàn thành tốt công việc hơn. Cuối cùng, chúng ta đang chứng kiến ​​sự gia tăng của nanorobotics, các cảm biến nhỏ với sức mạnh xử lý hạn chế. Các ứng dụng hữu ích đầu tiên của các máy nano này có thể là trong y học nano. Ví dụ, máy sinh học được sử dụng để xác định và tiêu diệt các tế bào ung thư hoặc cung cấp thuốc.

Mức độ khẩn cấp gia tăng trong lĩnh vực công nghệ năng lượng tái tạo

Biến đổi khí hậu và các tiêu đề tin tức ấn tượng đang thúc đẩy tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng năng lượng bền vững. Trong thời kỳ đại dịch, đây là ngành năng lượng duy nhất phát triển. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), thêm 40% năng lượng xanh được tạo ra và sử dụng vào năm 2020; cơ quan này dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng vào năm 2022. Chi phí giảm của việc tạo ra năng lượng bền vững cũng giúp đảm bảo rằng việc áp dụng hàng loạt có khả năng xảy ra. Trong khi các công nghệ năng lượng mới hơn như phản ứng tổng hợp hạt nhân, nhiên liệu sinh học và hydro lỏng có thể mất nhiều thời gian hơn để đi vào vòng tròn đầy đủ, chúng tôi mong đợi những tiến bộ nghiêm túc vào năm 2022.

 

Tôi cũng kỳ vọng sẽ thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong việc sản xuất và sử dụng công nghệ năng lượng mặt trời và gió. Công nghệ lưu trữ (pin) đang đóng một vai trò lớn hơn, vì nhu cầu lưu trữ năng lượng tái tạo ngày càng tăng.

Công nghệ Blockchain trước

Blockchain, một loại sổ cái phân tán sáng tạo, cho phép các công ty theo dõi giao dịch và kinh doanh với các bên chưa được xác minh – ngay cả khi không có sự hỗ trợ của các tổ chức tài chính. Khả năng mới này làm giảm đáng kể xung đột kinh doanh; nó cũng bổ sung các lợi ích khác như cấu trúc dữ liệu chỉ nối thêm, tính minh bạch, bảo mật, tính bất biến và phân quyền.

Công nghệ chuỗi khối đã được áp dụng rộng rãi và tiếp tục phá vỡ nhiều ngành công nghiệp, từ trò chơi, quản trị đến tài chính. Theo Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế, các công ty sẽ chi gần 6,6 tỷ đô la cho các giải pháp blockchain vào năm 2021, tăng 50% so với năm trước. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn 15 tỷ đô la vào năm 2024. Với sự trỗi dậy mới của NFT và metaverse, blockchain sẽ trở nên quan trọng hơn vào năm 2022.

Các doanh nghiệp được khuyến khích bắt đầu nghiên cứu công nghệ blockchain, vì nó được kỳ vọng sẽ tạo ra các cơ hội kinh doanh đáng kể; Statista báo cáo rằng công nghệ blockchain toàn cầu được dự đoán sẽ tăng lên hơn 23,3 tỷ đô la vào năm 2023. Một triển khai blockchain hiện có đáng chú ý là ứng dụng cơ sở dữ liệu chuỗi cung ứng của Walmart, cho phép giám sát các sản phẩm riêng lẻ trực tiếp đến chính nguồn của chúng, nâng cao hiệu quả các tiêu chuẩn cung cấp thực phẩm. Amazon đang triển khai các sáng kiến ​​blockchain của mình cho năm 2019, cho phép khách hàng của Amazon Web Services hưởng lợi từ các giải pháp sổ cái phân tán.

Nhìn về phía trước

Không có gì nghi ngờ rằng năm 2022 sẽ chứng kiến ​​sự tiến bộ nhanh chóng trong những công nghệ này và các công nghệ khác, khi thế giới nổi lên từ đại dịch Covid-19. Tôi nhận thấy cơ hội chính cho các công ty khởi nghiệp, tập đoàn và nhà đầu tư thông minh tận dụng các xu hướng kinh doanh và công nghệ mới nổi này để trở nên thành công hơn bao giờ hết. Hãy hy vọng rằng kết quả đổi mới sẽ làm cho thế giới tốt đẹp hơn cho con người và doanh nghiệp.

Top 15 tính năng và cập nhật hàng đầu của React Native

Bài viết liên quan

2024.06.11
Hướng dẫn về Elementor: Cách quản lý trang WordPress Elementor

Mục lục1 1. Khám phá các tùy chọn Elementor1.1 Cài đặt phần tử1.2 Những Widget nào được bao gồm?2 2. […]

2024.06.01
BEIT hướng dẫn cách bán hàng trên Shopify trong 7 bước đơn giản

Học cách bán hàng trên nền tảng thân thiện với người mới bắt đầu của Shopify dễ dàng đến mức […]

2024.03.18
Xử lý hình ảnh trí tuệ nhân tạo AI là gì? – Mẹo, Công cụ & Trường hợp sử dụng

Công nghệ AI vẫn còn tồn tại và đang ghi dấu ấn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Từ […]

2024.03.17
Cách kiểm tra và cập nhật lên phiên bản WordPress mới nhất

Bạn đang tự hỏi liệu trang web của bạn có đang sử dụng phiên bản WordPress mới nhất không? Với […]

2024.03.14
BEIT xây dựng hệ thống website cho hệ thống phòng khám Y học cổ truyền

benhvienchamcuu-yhctvn.com được xây dựng bởi BEIT. Chúng tôi luôn mong muốn tạo niểm tin cho khách hàng. benhvienchamcuu-yhctvn.com chuyên về […]

2023.12.10
Website của bạn có thể đứng ở vị số 1 mãi mãi ở Google không?

Khi bạn đang xây dựng doanh nghiệp của mình và xây dựng sự hiện diện trực tuyến, bạn có một […]