13 xu hướng phát triển web cho năm 2023

13 xu hướng phát triển web cho năm 2023

Các nhà phát triển web chịu trách nhiệm phát triển mã cho các trang web biết cách hoạt động. Điều này bao gồm phát triển giao diện người dùng/phía máy khách và phát triển phía sau/phía máy chủ, vì cả hai thành phần đều cần thiết cho tất cả hoạt động ngoại trừ các trang web đơn giản nhất. Nhà phát triển web triển khai các thiết kế và bố cục trực quan, tích hợp đồ họa và nội dung, tối ưu hóa hiệu suất và dung lượng của trang web, đồng thời kiểm tra để đảm bảo trang web của họ hoạt động như dự định trên mọi loại màn hình máy tính, thiết bị di động hoặc thiết bị.

Phát triển web liên kết chặt chẽ với thiết kế web, bao gồm thiết kế các tính năng và chức năng của trang web và ứng dụng. Thật vậy, mọi người thường sử dụng thuật ngữ phát triển web theo nghĩa rộng hơn, bao gồm thiết kế trang web cùng với việc xây dựng và lập trình các trang web và ứng dụng.

Tất nhiên, bạn sẽ nhận thấy rằng giao diện và chức năng của các trang web liên tục thay đổi. Một trang web hiện đại ngày nay trông rất khác so với trang web đầu tiên vào năm 1991 giải thích về World Wide Web. Điều đó rất đơn giản theo tiêu chuẩn hiện tại, với HTML cơ bản ở mức đơn giản.

Các mô hình phát triển web đã thay đổi nhanh chóng trong 30 năm qua. Có ai nhớ khi nào Frames là công cụ phát triển web mới nhất và tuyệt vời nhất không? Đáng tiếc là xu hướng phát triển web đã trôi qua nhanh chóng và trở nên lỗi thời vào đầu những năm 2000. 

Vì vậy, hướng phát triển (và thiết kế) web hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã lấy quả cầu pha lê “ảo” của mình ra và đưa ra dự đoán về xu hướng phát triển web cho năm 2023 và hơn thế nữa.

Xu hướng phát triển web cho các nhà phát triển hàng đầu:

 

 


 

1. Các nhà phát triển phải liên tục mở rộng kiến ​​thức mã hóa của họ

Như bạn đã thấy từ trang web đầu tiên ở trên, đã có lúc các nhà phát triển web chỉ cần biết HTML để tạo một trang web chức năng. Bạn thậm chí không nhìn thấy bức ảnh đầu tiên được tải lên internet cho đến một năm sau. Vài năm sau (1995), Netscape đã thêm một ngôn ngữ kịch bản (JavaScript) vào trình duyệt web phổ biến lúc bấy giờ, Netscape Navigator. 

Không lâu sau (1996), CSS đã được thêm vào hỗn hợp, giúp các nhà thiết kế web dễ dàng thay đổi bố cục, màu sắc và phông chữ trang web của họ. Điều này có nghĩa là lần đầu tiên bạn có thể tách biệt nội dung của trang web (HTML) khỏi các phần tử trực quan (CSS).

Năm 2007 chứng kiến ​​một bước ngoặt với sự ra mắt của chiếc iPhone đầu tiên. Đột nhiên, các trang web phải có thể truy cập được trên điện thoại di động có màn hình nhỏ, điều này đòi hỏi các nhà phát triển web phải thay đổi tư duy. Đến năm 2010, họ phải cân nhắc sử dụng thiết kế đáp ứng để người dùng có thể truy cập web trên nhiều loại thiết bị chứ không chỉ máy tính.

Khi công nghệ và băng thông đã được cải thiện, các nhà phát triển và thiết kế web đã phải thêm những thứ mới vào trang web của họ. Chúng bao gồm hình nền video toàn màn hình, hoạt ảnh và điều hướng tương tác, điều không thể thực hiện được trong quá khứ. Một số nhà phát triển web và ứng dụng thậm chí còn chọn phục vụ cho thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (VR) ngay bây giờ. Điều này sẽ chỉ trở nên phổ biến hơn vào năm 2023 và hơn thế nữa khi giá giảm và sức mạnh xử lý tăng lên.

Bất chấp những thay đổi, phát triển web cốt lõi sẽ vẫn như cũ. HTML, CSS và JavaScript sẽ tiếp tục là trung tâm của quá trình phát triển web.


 

2. Chế độ tối dễ nhìn hơn

Nhiều người dùng web và ứng dụng thích duyệt và sử dụng thiết bị của họ bằng Chế độ tối – ít nhất là vào ban đêm – họ thấy dễ chịu hơn nhiều. Các phiên bản Android và iOS gần đây cung cấp chế độ tối và người dùng có thể chuyển đổi giữa chế độ tối và chế độ “sáng” chỉ bằng một lần nhấn nút. Họ cũng cung cấp “Chế độ ban đêm”, tự động bật chế độ tối vào một thời điểm cụ thể vào buổi tối và tắt lại vào buổi sáng. Ngoài ra, nhiều trang web và ứng dụng lớn, bao gồm tất cả các ứng dụng xã hội lớn, hiện cung cấp giao diện chế độ tối.

Một lý do khác khiến người dùng thích chế độ tối trên thiết bị di động của họ, đặc biệt là vì nó giúp giảm hao pin.


 

3. Mobile First Development sẽ tiếp tục phổ biến

Chúng tôi đã đề cập ở trên rằng nhiều người hiện xem và tương tác với internet trên thiết bị di động của họ. Thật vậy, kể từ tháng 8 năm 2022, 59,4% tổng lưu lượng truy cập web đến từ điện thoại di động . Do đó, không có gì ngạc nhiên khi nhiều nhà phát triển hiện bắt đầu tạo trang web với những hạn chế của thiết bị di động. 

Một số xu hướng phát triển web đáp ứng gần đây mà các nhà phát triển phải ghi nhớ bao gồm nhu cầu tập trung vào hướng dọc thay vì màn hình ngang truyền thống hơn được sử dụng trên máy tính, nhu cầu có thẻ meta viewport để hỗ trợ trình duyệt thay đổi kích thước trang web, CSS truy vấn để thay đổi mọi thứ dựa trên khả năng của thiết bị và sử dụng các phương pháp như Flexbox để tạo bố cục dễ thích ứng.


 

4. Nhà phát triển vẫn cần viết mã để tối ưu hóa tốc độ trang

Các trang web càng trở nên tiên tiến và băng thông của người dùng càng nhanh thì càng có nhiều người thiếu kiên nhẫn với các trang web tải chậm. Mọi người mong đợi trải nghiệm nhanh chóng và nhanh chóng từ bỏ một trang web mất quá nhiều thời gian để tải. Các nghiên cứu chỉ ra rằng mọi người mong đợi các trang web tải trong ít nhất hai giây và mọi người bắt đầu rời đi sau ba giây chờ đợi. Google đã nhận ra điều này cách đây vài năm và bắt đầu đưa tốc độ trang vào làm một trong những tính năng xếp hạng của mình, xử phạt các trang web tải chậm, đặc biệt là trong công cụ tìm kiếm di động của họ.

Một số phương pháp chính được các nhà phát triển web sử dụng để tối ưu hóa tốc độ trang khi chúng ta đến gần năm 2023 bao gồm nén hình ảnh, cô đọng mã HTML, CSS và JavaScript cũng như sử dụng mạng phân phối nội dung. 


 

5. Parallax Scrolling làm cho các phần của trang web tỏa sáng

Cuộn thị sai đang ngày càng phổ biến. Ở đây, nội dung nền của một phần của trang web (thường là hình ảnh) di chuyển với tốc độ khác với nền trước khi ai đó cuộn qua trang. 

Thật không may, nó hơi mâu thuẫn với sự phát triển ưu tiên thiết bị di động, vì hiệu ứng này thường không hoạt động trên màn hình di động. Tuy nhiên, nhà phát triển có thể tắt hiệu ứng cho người dùng thiết bị di động bằng truy vấn phương tiện trong CSS của trang web. 


 

6. Tìm kiếm bằng giọng nói đang ngày càng phổ biến

Đặc biệt, thế hệ Z thích sử dụng trợ lý giọng nói, chẳng hạn như Siri và Alexa, để tìm kiếm thông tin. Theo dữ liệu GWI gần đây được báo cáo trong Báo cáo We Are Social vào tháng 10 năm 2022 , 22,5% người dùng internet từ 16 đến 64 tuổi sử dụng trợ lý giọng nói mỗi tuần. Và điều đó thậm chí còn chưa bao gồm Thế hệ Alpha, những người có lẽ sử dụng nó nhiều hơn cả anh chị và cha mẹ của họ. Thật thú vị, 17,0% nam giới 55–64 tuổi và 16,3% nữ giới ở độ tuổi đó đã chuyển sang sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói, vì vậy không chỉ những người trẻ tuổi không thích gõ phím.

Mặc dù Siri và Alexa sẽ hoạt động với hầu hết mọi trang web, nhưng các nhà phát triển web đang giúp họ dễ dàng hơn bằng cách tối ưu hóa trang web của họ có tính đến tìm kiếm bằng giọng nói. Bằng cách làm như vậy, họ cũng làm cho các trang web của họ dễ tiếp cận hơn đối với những người khiếm thính và khiếm thị.


 

7. Sử dụng Gradients cho màu sắc thêm hứng thú

Thiết kế màu sắc và hoa văn đi theo mốt trên internet, cũng như trong phần còn lại của cuộc sống. Hiện tại, các dải màu vẫn được ưa chuộng hơn các màu phẳng đơn điệu nhàm chán. Các nhà thiết kế web đang chơi với các giao diện khác nhau bằng cách sử dụng các dải màu, thường tạo ra các kết hợp bắt mắt. Màu sắc mang lại niềm vui, sự sáng tạo và cá tính cho thiết kế của bạn.


 

8. Kết cấu thủy tinh làm nổi bật sự chú ý của người dùng

Kết cấu thủy tinh, hay còn gọi là thủy tinh, thêm chiều sâu và kết cấu cho các thiết kế web. Bạn kết hợp hiệu ứng làm mờ với độ trong suốt và các pixel có chất lượng kính mờ hơi mờ. Glassmorphism không cố đánh lừa bất kỳ ai nghĩ rằng bạn đang nhìn vào thủy tinh. Thay vào đó, nó chỉ gợi lên cảm giác về nó.

Apple đã sử dụng họa tiết thủy tinh trong thiết kế của mình từ năm 2020 và gần đây nó đã xuất hiện trong Windows 11. Nó đặc biệt phổ biến vì các yếu tố tương tác, chẳng hạn như nút, tùy chọn điều hướng, thanh trượt và các yếu tố giao diện người dùng khác, nổi bật khi các đường nét sắc nét nằm trên đỉnh của một thủy tinh mờ.


9. Các ứng dụng web lũy tiến (PWA) đang ngày càng phổ biến

Bạn có thể sẽ quen với các ứng dụng dành riêng cho nền tảng trên thiết bị của mình. Chúng xuất hiện trên màn hình chính, bến tàu và thanh tác vụ và hoạt động bất kể bạn có kết nối mạng hay không. Chúng khởi chạy dưới dạng ứng dụng độc lập và không phụ thuộc vào trình duyệt hoặc ứng dụng khác (ngoài hệ điều hành cốt lõi của bạn). Bạn có thể thực hiện những việc như chụp ảnh, xem các bài hát đang phát trên màn hình chính hoặc điều khiển phát lại bài hát, ngay cả khi đang ở trong một ứng dụng khác. Họ cảm thấy giống như một phần không thể thiếu trong thiết bị của bạn.

Tuy nhiên, các ứng dụng web truyền thống thường cảm thấy xa vời hơn. Điều này là do chúng thường yêu cầu truy cập internet để hoạt động và tốc độ của chúng sẽ phụ thuộc vào băng thông của bạn. 

Tuy nhiên, một xu hướng gần đây hơn là sự phát triển của Ứng dụng web lũy tiến (PWA), hoạt động giống như sự kết hợp của cả hai. Các nhà phát triển mã hóa Ứng dụng web lũy tiến để hoạt động với các API hiện đại nhằm mang lại khả năng và độ tin cậy nâng cao, nhưng vẫn có thể tiếp cận bất kỳ ai, bất kể họ ở đâu, trên mọi thiết bị, với một cơ sở mã duy nhất.

PWA đã trở nên phổ biến đến mức một số người cho rằng chúng sẽ thay thế hoàn toàn các ứng dụng web truyền thống trong thời gian tới. 


10. AI Chatbot đang trở nên thông minh hơn

Chúng tôi đã thường xuyên xem xét việc sử dụng chatbot ngày càng tăng trong vài năm qua và đặc biệt là mức độ phổ biến với các doanh nghiệp dường như không giảm. Để bắt đầu, họ có thể cho phép bạn cung cấp dịch vụ khách hàng 24/7. Chatbot không còn là một mánh lới quảng cáo, vì chúng có thể hợp lý hóa các quy trình dịch vụ khách hàng của bạn.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp sử dụng chatbot trên trang web của họ để khuyến khích sự tham gia của khách hàng. Những tiến bộ gần đây trong trí tuệ nhân tạo và xử lý ngôn ngữ tự nhiên có nghĩa là chatbot có thể tham gia vào các cuộc hội thoại phức tạp một cách dễ dàng mà không cần sự can thiệp của con người. Điều này có thể giải phóng thời gian của đại diện bán hàng cho các hoạt động khác. Ví dụ: Chatbots có thể bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng tiềm năng, hướng dẫn họ thông qua thông tin trang web và đảm bảo họ nhận được phản hồi trực tiếp hữu ích mà doanh nghiệp không cần phải bố trí nhân viên liên tục để trả lời các câu hỏi trực tuyến.


11. WebAssembly hiện cung cấp một cách để đưa các ngôn ngữ lập trình truyền thống lên web

Một xu hướng phát triển web gần đây là WebAssugging, một loại mã mới chạy trong các trình duyệt web hiện đại. Nó cung cấp một cách để các ngôn ngữ khác, chẳng hạn như C/C++, C# và Rust, chạy hiệu quả trên trang web, nhưng nó hoạt động cùng với JavaScript thay vì thay thế nó. WebAssugging cung cấp một cách để chạy mã được viết bằng nhiều ngôn ngữ trên web với tốc độ gần như gốc.

Nó đang được phát triển như một tiêu chuẩn web thông qua Nhóm cộng đồng và Nhóm làm việc W3C WebAssugging và tất cả các nhà cung cấp trình duyệt lớn hiện đều hỗ trợ công nghệ này. 

WebAssugging đặc biệt có lợi cho các mục đích đòi hỏi hiệu suất cao, chẳng hạn như trò chơi, truyền phát nhạc, chỉnh sửa video và các ứng dụng CAD. Nó đã được sử dụng bởi các dịch vụ/ứng dụng web như Google Earth và ứng dụng vẽ sơ đồ và vẽ cộng tác Figma. 

12. WordPress sẽ tiếp tục là hình thức phát triển web được ưa chuộng

Theo một số cách, việc phát triển WordPress không giống như sự phát triển thực sự. Điều này là do bạn có nhiều công việc được thực hiện cho mình như một phần của nền tảng WordPress. Tuy nhiên, vì WordPress hiện được sử dụng cho 64,3% trang web có hệ thống quản lý nội dung (CMS) và 43,1% trang web nói chung, bạn không thể bỏ qua mức độ phổ biến của nó. Thật thú vị, 20,1% trong số tất cả các trang web sử dụng WordPress sử dụng WooC Commerce cùng với nó, làm nổi bật sự phổ biến của Thương mại điện tử hiện nay.

WordPress là mã nguồn mở và cộng đồng của nó liên tục bổ sung các tính năng mới mà các nhà phát triển WordPress cần phải cập nhật. Phiên bản hiện tại là WordPress 6.1, được phát hành vào ngày 1 tháng 11 năm 2022, bao gồm các công cụ thiết kế mới, mẫu cải tiến, khối mới, hiệu suất được cải thiện và chức năng mở rộng. Các khối mới và các cải tiến chỉnh sửa toàn bộ trang web giúp chỉnh sửa chủ đề WordPress dễ dàng hơn mà không phải viết mã tùy chỉnh. 


 

13. Người dùng mong muốn Ứng dụng web của họ kết nối với các ứng dụng khác của họ

Nhiều người dùng thích ứng dụng và ứng dụng web của họ nói chuyện với nhau, vì vậy họ không phải nhập dữ liệu nhiều lần. Do đó, có xu hướng lập trình ưu tiên API để đạt được điều này. 

Giao diện lập trình ứng dụng (API) là một tập hợp các chức năng cho phép các ứng dụng “nói chuyện” và tương tác với nhau. Sự phát triển ưu tiên API đặt API làm nền tảng cho sự phát triển. Nó đảm bảo rằng tất cả các chức năng bên trong một nền tảng đều có thể truy cập được thông qua API, nghĩa là bạn tích hợp dữ liệu từ các ứng dụng/ứng dụng web khác nhau lại với nhau.
Nguồn: https://influencermarketinghub.com/web-development-trends

Bài viết liên quan

2024.03.18
Xử lý hình ảnh trí tuệ nhân tạo AI là gì? – Mẹo, Công cụ & Trường hợp sử dụng

Công nghệ AI vẫn còn tồn tại và đang ghi dấu ấn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Từ […]

2024.03.17
Cách kiểm tra và cập nhật lên phiên bản WordPress mới nhất

Bạn đang tự hỏi liệu trang web của bạn có đang sử dụng phiên bản WordPress mới nhất không? Với […]

2024.03.14
BEIT xây dựng hệ thống website cho hệ thống phòng khám Y học cổ truyền

benhvienchamcuu-yhctvn.com được xây dựng bởi BEIT. Chúng tôi luôn mong muốn tạo niểm tin cho khách hàng. benhvienchamcuu-yhctvn.com chuyên về […]

2023.12.10
Website của bạn có thể đứng ở vị số 1 mãi mãi ở Google không?

Khi bạn đang xây dựng doanh nghiệp của mình và xây dựng sự hiện diện trực tuyến, bạn có một […]

2023.12.09
5 Lý do tại sao doanh nghiệp cần Local SEO?

Nếu ai đó tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trực tuyến và không biết công ty của […]

2023.12.08
Tại sao Flutter là tương lai của phát triển ứng dụng?

Trong phần này, chúng ta khám phá lý do tại sao Flutter nhanh chóng trở thành lựa chọn phổ biến […]