Các phương pháp hàng đầu để phát triển phần mềm năm 2023

Các phương pháp hàng đầu để phát triển phần mềm năm 2023

Phát triển phần mềm là một ngành công nghiệp không ngừng phát triển. Cách bạn phát triển phần mềm vào năm 2023 sẽ rất khác so với cách bạn phát triển phần mềm vào năm 2019 và điều này đặc biệt đúng đối với các nhà phát triển mới.

Nếu bạn muốn tìm hiểu cách phát triển mã tốt hơn, điều quan trọng là bạn phải hiểu ngành đang hướng tới đâu để bạn có thể điều chỉnh các phương pháp phát triển của riêng mình cho phù hợp. Có nhiều yếu tố tác động ở đây bao gồm sự phổ biến ngày càng tăng của các khung web khác nhau như ReactJS và VueJS (đã tồn tại lâu hơn hầu hết người đọc có thể nhận ra), nhưng chúng ta hãy xem xét sáu trong số các xu hướng chính sau:

1.TDD

Phát triển dựa trên thử nghiệm, hay TDD, là một quy trình phát triển phần mềm dựa trên các trường hợp thử nghiệm để thúc đẩy sự phát triển của phần mềm. TDD là một phương pháp phát triển yêu cầu các nhà phát triển trước tiên phải viết các bài kiểm tra cho mã của họ và sau đó chỉ viết đủ mã để vượt qua các bài kiểm tra đó.

TDD cũng liên quan đến thiết kế gia tăng vì nó cho phép bạn tạo một lượng nhỏ chức năng tại một thời điểm và sau đó kiểm tra kỹ lưỡng trước khi tiếp tục.

2.Pair lập trình

Lập trình cặp là một kỹ thuật yêu cầu cả hai kỹ sư làm việc trên cùng một cơ sở mã cùng một lúc. Hai kỹ sư dùng chung một bàn phím, xem màn hình của nhau và thảo luận về những gì họ đang làm trong quá trình thực hiện.

Những lợi ích của lập trình cặp bao gồm:

  • Bạn có thể học hỏi từ các kỹ năng và kinh nghiệm của đồng nghiệp
  • Cộng tác cải thiện chất lượng mã được viết
  • Nó giúp bạn viết mã tốt hơn nhanh hơn (và ngược lại)

3. Thử nghiệm khám phá

Exploratory testing là một loại kiểm thử phần mềm liên quan đến việc kiểm tra tích cực phần mềm sẽ được kiểm tra, thay vì tuân theo một kế hoạch kiểm tra được xác định trước. Điều này cũng có thể được gọi là “thiết kế thử nghiệm”, trái ngược với thử nghiệm theo kịch bản và/hoặc thủ công. Kiểm thử khám phá là một cách tiếp cận kiểm thử trong đó người kiểm thử làm việc theo kiểu đặc biệt, chọn đầu vào và quan sát đầu ra khi chúng xuất hiện.

Exploratory testing có thể được thực hiện bởi nhiều tester đồng thời hoặc liên tiếp vào các thời điểm khác nhau, tùy thuộc vào giai đoạn nào của quy trình phát triển phần mềm mà bạn đang ở và liệu bạn có quyền truy cập vào tài nguyên cấp sản xuất (chẳng hạn như cơ sở dữ liệu) hay không. Nó cung cấp cho bạn một hình ảnh tốt hơn so với các bài kiểm tra theo kịch bản vì nó làm nổi bật các khu vực mà chúng có thể không để lộ do tính đặc hiệu hoặc thiếu các đặc điểm đó (tức là hộp đen so với hộp trắng).

4. Kiểm tra liên tục

Kiểm tra liên tục là một phương pháp yêu cầu các nhà phát triển viết các bài kiểm tra tự động cho tất cả mã họ sản xuất. Đây là một hình thức phát triển dựa trên thử nghiệm (TDD), cũng yêu cầu bạn bắt đầu viết thử nghiệm trước khi viết bất kỳ mã thực tế nào. Thử nghiệm liên tục khác với TDD ở chỗ nó yêu cầu tích hợp liên tục và phân phối liên tục, nghĩa là phần mềm của bạn vượt qua các bài kiểm tra khi nó đang được xây dựng chứ không phải sau khi tất cả công việc đã được thực hiện. Điều này đảm bảo rằng mọi lỗi hoặc sai sót sẽ được phát hiện càng sớm càng tốt để chúng có thể được sửa nhanh chóng và phát hành nhanh hơn.

Có một số lợi ích khi thực hiện thử nghiệm liên tục:

  • Bạn có thể bắt lỗi sớm hơn trong quy trình khi việc sửa chúng dễ dàng hơn
  • Nó làm giảm cơ hội đưa các vấn đề mới vào sản phẩm của bạn vì bạn liên tục đảm bảo mọi thứ hoạt động bình thường

Nguyên tắc 5.YAGNI

Nguyên tắc YAGNI: Bạn sẽ không cần đến nó

Bạn sẽ không cần nó, hay YAGNI , là một nguyên tắc thiết kế phần mềm nói rằng tốt hơn là thêm chức năng sau này hơn là thêm chức năng ngay bây giờ mà hóa ra là không cần thiết. Các nhà phát triển phần mềm nên thiết kế để có tính linh hoạt và khả năng sử dụng lại, thay vì bắt đầu với trường hợp cụ thể nhất và xây dựng từ đó.

6. Dịch vụ vi mô

Microservices là những ứng dụng nhỏ, đơn mục đích hoạt động cùng nhau để tạo ra một hệ thống lớn hơn. Chúng được xây dựng để hoạt động độc lập và dễ dàng mở rộng quy mô.

Microservices rất dễ xây dựng và triển khai vì chúng nhỏ; điều này giúp các nhà phát triển chuyên về một số phần nhất định của ứng dụng (chẳng hạn như thiết kế giao diện người dùng) có thể làm việc trên phần của họ mà không cần đợi các phần khác của chương trình hoàn thành hoặc kiểm tra. Một microservice cũng có thể dễ dàng tăng hoặc giảm quy mô tùy thuộc vào mức độ bận rộn của chức năng cụ thể của nó.

Microservices cho phép kiểm tra nhanh hơn và hiệu quả hơn vì mỗi phần có thể được kiểm tra riêng biệt với tất cả các phần khác và có ít sự phụ thuộc giữa chúng hơn so với trong các mô hình kiến ​​trúc phần mềm truyền thống như kiến ​​trúc nguyên khối nơi mọi thứ nằm trong một cơ sở mã đơn nhất mà không có sự phân định rõ ràng giữa các trách nhiệm giữa các thành phần.

7.Agile (ví dụ: Scrum)

Phát triển phần mềm linh hoạt là một tập hợp các giá trị và nguyên tắc để phát triển phần mềm, cũng như thuật ngữ dành cho các phương pháp cụ thể khác nhau. Thực hành Agile nhấn mạnh vào việc lập kế hoạch thích ứng, phát triển và phân phối tiến hóa, phân phối sớm và cải tiến liên tục, với mục đích giảm chi phí tổng thể trong khi vẫn duy trì động lực.

Các phương pháp phát triển phần mềm linh hoạt như Scrum nhấn mạnh các quy trình lặp đi lặp lại hoặc gia tăng nhằm cải thiện sản phẩm và dịch vụ thông qua các vòng phản hồi nhanh.

8.BDD

Bạn có thể quen thuộc với BDD, nhưng nếu không thì đó là một kỹ thuật phát triển phần mềm nhằm đưa hành vi của hệ thống được thử nghiệm (SUT) đến gần hơn với ngôn ngữ của các bên liên quan. Nói cách khác, BDD sử dụng các ví dụ và tình huống để mô tả cách mọi người sẽ tương tác với ứng dụng hoặc trang web của bạn.

Trong ngữ cảnh này, “hành vi” đề cập đến mọi tương tác có thể quan sát được giữa SUT và môi trường của nó—điều này có thể bao gồm bất kỳ loại chức năng nào từ lưu dữ liệu trong cơ sở dữ liệu đến hiển thị nội dung trên màn hình. Các bên liên quan là bất kỳ ai có mối quan tâm hoặc mối liên hệ nào đó với các hệ thống của tổ chức; ví dụ: khách hàng/khách hàng, chủ doanh nghiệp/người quản lý, người quản lý dự án và kiến ​​trúc sư kỹ thuật.

Bài viết liên quan

2024.03.18
Xử lý hình ảnh trí tuệ nhân tạo AI là gì? – Mẹo, Công cụ & Trường hợp sử dụng

Công nghệ AI vẫn còn tồn tại và đang ghi dấu ấn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Từ […]

2024.03.17
Cách kiểm tra và cập nhật lên phiên bản WordPress mới nhất

Bạn đang tự hỏi liệu trang web của bạn có đang sử dụng phiên bản WordPress mới nhất không? Với […]

2024.03.14
BEIT xây dựng hệ thống website cho hệ thống phòng khám Y học cổ truyền

benhvienchamcuu-yhctvn.com được xây dựng bởi BEIT. Chúng tôi luôn mong muốn tạo niểm tin cho khách hàng. benhvienchamcuu-yhctvn.com chuyên về […]

2023.12.10
Website của bạn có thể đứng ở vị số 1 mãi mãi ở Google không?

Khi bạn đang xây dựng doanh nghiệp của mình và xây dựng sự hiện diện trực tuyến, bạn có một […]

2023.12.09
5 Lý do tại sao doanh nghiệp cần Local SEO?

Nếu ai đó tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trực tuyến và không biết công ty của […]

2023.12.08
Tại sao Flutter là tương lai của phát triển ứng dụng?

Trong phần này, chúng ta khám phá lý do tại sao Flutter nhanh chóng trở thành lựa chọn phổ biến […]