Flutter và React Native vào năm 2021 – So sánh chi tiết về Framework

Flutter và React Native vào năm 2021 – So sánh chi tiết về Framework

Các ứng dụng native hoạt động mượt mà hơn trên thiết bị di động. Quá trình chuyển đổi đồ họa để hiển thị giao diện người dùng của chúng mất ít thời gian hơn là cross-platforming. Lý do rất đơn giản: mã của chúng có thể giao tiếp trực tiếp với lõi hệ điều hành di động, cho phép các phương thức giao diện người dùng.

Trong khi đó, các nền tảng di động native (OS) được viết bằng các ngôn ngữ khác nhau. Ví dụ, hệ điều hành Android là sự kết hợp của Java, C và C ++. Để so sánh thì nền tảng IOS lại được xây dựng bằng Objective C và Swift. Vì vậy, phát triển di động native đòi hỏi kiến ​​thức của một số ngôn ngữ lập trình như Swift và Java. Đây cũng chính là vấn đề hàng đầu bởi không nhiều công ty có thể đủ khả năng để thuê các nhà phát triển cho mỗi nền tảng.

Các ứng dụng di động đa nền tảng ít cạnh tranh hơn trong hệ thống đồ họa, mặc dù nhìn khó có thể nhận ra. Hơn nữa, chúng có tiết kiệm chi phí và có thể phù hợp với các công ty mới thành lập.

Facebook là “người chơi” tiên quyết khi công bố React Native vào năm 2015. Sự phát triển đa nền tảng dường như dần công nhận một sự thật rằng: bạn tạo mã một lần, tuy nhiên mã này sẽ chuyển sang thiết kế gốc.

Sự kiện lớn tiếp theo xảy ra vào năm 2017. Google đã công bố Flutter, dựa trên ngôn ngữ lập trình Dart.

UI Rendering

React Native

Với React Native, các nhà phát triển tạo ra một mã duy nhất tương thích với cả hai nền tảng IOS và Android. Để đảm bảo điều đó, Facebook đã triển khai công cụ Yoga, dịch mã JavaScript và CSS sang giao diện người dùng gốc. Về Facebook, họ đã đạt đến mức sử dụng lại mã ở mức 87% cho ứng dụng Trình quản lý Quảng cáo của họ. Và nó cho ra một kết quả khả quan.

Khi ứng dụng đang được cài đặt trên hệ thống Android, tệp APK sẽ được giải nén trên hai phần – giao diện người dùng gốc và mã Javascript. Tất cả các thành phần và thư viện JavaScript cũng sẽ được chuyển sang thiết bị. Vì vậy, nó sẽ cần thêm một số dung lượng trên thiết bị.

Sơ đồ trực quan về quá trình cài đặt ứng dụng React Native (được sử dụng từ bài phát biểu của Lev Vidrak ):

React-native-app-installation

UI layer sẽ chịu trách nhiệm về các tương tác của người dùng. Nếu như xuất hiện bất kỳ thay đổi nào xuất hiện trên UI (chẳng hạn như người dùng chạm vào nút hoặc cuộn xuống), bộ điều khiển gốc sẽ chuyển thông tin này đến cầu nối.

Cầu nối được kết nối với API nền tảng di động và đóng vai trò như một lớp truyền tải. Nó liên kết với các môi trường ngôn ngữ JavaScript và C / C ++. Nó có thể đọc mã Javascript và dịch nó sang một phương thức liên quan. Bằng cách sử dụng phương pháp này, nền tảng C/C ++ gốc sẽ hiển thị mã máy để hiển thị UI.

react-native-architecture

Cầu nối của React Native chứa JavaScript Core. Nó được tạo ra bởi Apple và được tích hợp sẵn trên nền tảng iOS. Do đó, ứng dụng React Native hoạt động với công cụ JavaScript native của nó. Để gỡ lỗi, nó sử dụng một công cụ JavaScript khác, V8, cùng một công cụ đang chạy trong Google Chrome và đang biên dịch dữ liệu cho Node.js.

Flutter

Giống như React Native, Flutter đang biên dịch thiết kế sang mã gốc. Nhưng ngược lại, nó không sử dụng cầu nối. Cốt lõi của Flutter dựa trên engine, chủ yếu được viết bằng C/ C ++. Máy đồ họa được gọi là Skia, và nó biên dịch đồ họa thành mã máy gốc trong khi người dùng tương tác với ứng dụng.

Nhóm Google:

“Flutter rất nhanh. Nó được cung cấp bởi cùng một công cụ đồ họa Skia 2D được tăng tốc phần cứng làm nền tảng cho Chrome và Android. Chúng tôi đã kiến ​​tạo cấu trúc Flutter để có thể hỗ trợ đồ họa không trục trặc, không bị giật ở tốc độ gốc của thiết bị. Mã Flutter được cung cấp bởi nền tảng Dart đẳng cấp thế giới, cho phép biên dịch sang mã ARM 32 bit và 64 bit gốc cho IOS và Android. “

Đối với kết xuất đồ họa, cả Flutter và React Native đều sử dụng công cụ bên ngoài. Trong cả hai trường hợp, mã đang được compiling tại thời điểm ứng dụng đang chạy.

React Native tải toàn bộ thư viện và thành phần của nó lên thiết bị khi Flutter đang hiển thị các tiện ích con được kết nối trực tiếp với thư viện gốc.

Tóm tắt: Flutter cho thấy hiệu suất tốt hơn do tích hợp liền mạch với nền tảng hệ điều hành di động và hiển thị đồ họa với tần suất cao hơn vài lần so với React Native.

Logic kinh doanh

Cả Flutter và React Native đều sử dụng các phương pháp hay nhất, phân biệt giao diện người dùng với logic nghiệp vụ. Flutter đại diện cho phương pháp BLoC, trong khi đó React Native dựa trên Flux.

React Native

React Native có vai trò giữ tất cả data kết nối trong một quy trình duy nhất, tiết kiệm bộ nhớ thiết bị. Trong khi đó, hệ thống giữ ba chủ đề bằng nhau đồng thời, phân biệt chức năng của chúng.

Ví dụ: nếu dữ liệu chưa đến phía UI, ứng dụng sẽ không dừng lại, theo kịp các thay đổi ngay khi chúng đến từ phía JavaScript (đóng vai trò logic nghiệp vụ ở đây). Vì vậy, quản lý dữ liệu của nó ngăn chặn sự tắc nghẽn của hiệu suất.

data-management-react-native

Có vẻ như sự tồn tại của cầu nối như một lớp trung gian có thể làm giảm hiệu suất ứng dụng. Đối với Airbnb, kiến ​​trúc của React Native không dẫn đến vấn đề đó.

Airbnb về hiệu suất của React Native:

“Một trong những mối quan tâm lớn nhất xung quanh React Native là hiệu suất của nó. Tuy nhiên, trong thực tế, điều này hiếm khi là một vấn đề. Hầu hết các màn hình React Native của chúng tôi cảm thấy linh hoạt như màn hình naitve. Hiệu suất thường được nghĩ đến trong một chiều duy nhất. Chúng tôi thường thấy các kỹ sư di động ngắm vào JS cho rằng “chậm hơn Java”. Tuy nhiên, việc di chuyển logic nghiệp vụ và bố cục ra khỏi luồng chính thực sự cải thiện hiệu suất hiển thị trong nhiều trường hợp. Khi chúng tôi thấy các vấn đề về hiệu suất, thường là do kết xuất quá mức và được giảm thiểu bằng cách sử dụng hiệu quả shouldComponentUpdate, removeClippedSubviews và sử dụng Redux tốt hơn ”.

Vladimir Novick , tác giả của cuốn sách ‘React Native – Xây dựng ứng dụng dành cho thiết bị di động bằng JavaScript’, giải thích lý do cho hiệu suất thấp:

Nếu bạn thực hiện các phép tính phức tạp trong ứng dụng của mình dẫn đến nhiều thay đổi về UI, những thay đổi này có thể dẫn đến hiệu suất kém. Quy tắc chung là nếu giao diện người dùng của bạn thay đổi chậm hơn 16,67 mili giây, thì UI của bạn sẽ có vẻ chậm hơn nhiều.

Flutter

Rất nhiều ứng dụng mới như dịch vụ tài xế taxi và thị trường chia sẻ xe yêu cầu xử lý đồng bộ. Flutter hỗ trợ đồng bộ hóa và dường như có lợi thế hơn trong trường hợp này. Ví dụ: Yandex Driver đã chọn Flutter làm SDK chính để xây dựng ứng dụng của họ.

Không giống như React Native, Flutter đang ưu tiên các yêu cầu đến, đặt chúng vào các chủ đề cần thiết và riêng biệt.

Tuy nhiên, React Native rất phù hợp để xây dựng các ứng dụng vận chuyển và share xe ở giai đoạn đầu (MVP). Chúng tôi đã phát triển một ứng dụng giống như uber ‘Gokada’ với React Native. Công ty dịch vụ đã xác nhận MVP của mình và có được khách hàng mới. Hiệu suất không phải là vấn đề đối với ứng dụng này do sự phân chia của giao diện người dùng và logic kinh doanh.

Tóm tắt: Flutter là lựa chọn tốt hơn cho các công ty yêu cầu đồng bộ hóa, mặc dù React Native có thể phù hợp ở giai đoạn MVP.

Ngôn ngữ lập trình

Dart

Google đã thành lập Dart vào năm 2011, mặc dù nó không được sử dụng phổ biến trước năm 2017 nhưng mãi về sau này, nó được biết đến nhiều hơn nhờ vào Flutter. Dart rất đơn giản để học, không mất nhiều thời gian để làm quen với nó. Nó là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, dựa trên C và trông tương tự như Java.

Mặc dù Dart còn rất mới nhưng lại được rất nhiều lập trình viên yêu thích. Cộng đồng Flutter ngưỡng mộ tài liệu về Dart, trên hết, nó rất thú vị khi đọc. Vấn đề duy nhất mà cộng đồng phải đối mặt bây giờ là chúng không đủ lớn. Tuy nhiên, nhóm của Google thường xuyên đóng góp tại GitHub và quan tâm đến việc trả lời câu hỏi sắp tới trên StackOverflow.

JavaScript

JavaScript được phát triển cho web vào giữa những năm 1990 và nó là ngôn ngữ cốt lõi cho nhiều framework, bao gồm cả React Native. Nó đại diện cho lập trình chức năng. Ưu điểm chính của JavaScript là hoạt động theo hướng sự kiện và khả năng mở rộng.

Về mặt quản lý UI, Flutter tương tự như JavaScript, vì nó xây dựng giao diện người dùng “để phản ánh trạng thái hiện tại của ứng dụng của bạn” .

UI-components-Flutter

Tóm tắt: JavaScript và Dart là những ngôn ngữ có triển vọng. Mặc dù còn trẻ nhưng Dart nhận được sự hỗ trợ to lớn từ nhóm Google. Cộng đồng của React Native sẽ ngày càng phát triển khi JavaScript xuất phát từ lĩnh vực lập trình web và chứng minh tính hiệu quả của nó.

UI Design Tools

Flutter

Flutter kế thừa phương pháp React ngay từ đầu. Chúng đã được sử dụng cùng một kết cấu thành phần. Toàn bộ ứng dụng được xây dựng như một widget duy nhất được chia thành nhiều widget khác nhau. Các thành phần được gọi là widget và có các nguyên tắc phân cấp giống như ở React Native.

Flutter có hai không gian cụ thể cho thiết kế mã UI. Chúng cung cấp các widget Cupertino dành riêng cho iOS và các widget Material cho React Native. Developer cần làm việc với hai thư viện lập trình để căn chỉnh chúng với thiết kế cuối cùng của ứng dụng. Mặc dù cách tiếp cận này giúp xây dựng thiết kế giao diện có thể tùy chỉnh, tuy nhiên, công việc này sẽ tăng gấp đôi thời gian phát triển.

React Native

React Native cung cấp cho nhà phát triển một thư viện lập trình UI tương thích với cả hai nền tảng. Các thư viện lập trình phổ biến nhất là: Native Base, React Native Elements, React Native Material UI.

Đáng nói là Flutter có chứa tính năng hot loader rất được cộng đồng của nó đánh giá cao. Tính năng này cho phép xem các thay đổi đang diễn ra trên màn hình mà không cần biên dịch lại toàn bộ dự án. React Native cũng liên quan đến một tính năng tương tự, nhưng có rất nhiều tuyên bố rằng nó (có lỗi) không hoạt động bình thường.

Flutter và React Native khác nhau về chiến lược thị trường của chúng. Công cụ đầu tiên nhắm mục tiêu đến các nhà phát triển di động bản địa và chương trình thứ hai tập trung vào các chuyên gia từ thế giới lập trình web. Nó giải thích sự khác biệt về công cụ lập trình và môi trường của cả hai SDK.

Tóm tắt: React Native giúp nhà phát triển tiết kiệm thời gian thiết kế vì mã UI của nó có thể sử dụng lại cho cả hai nền tảng. Ngoài ra, React Native cung cấp cho nhà phát triển các tính năng trực quan tốt hơn để mô phỏng chế độ xem mã trên các nền tảng khác nhau.

Cộng đồng hỗ trợ

Thư viện lập trình mã nguồn mở của React Native được hỗ trợ liên tục bởi Facebook và cộng đồng của nó. Chúng cung cấp một tập hợp toàn bộ công nghệ, chẳng hạn như các thành phần React Native, mã JSX và JavaScript. Mặc dù, như đã chia sẻ trên trang web cộng đồng các nhà phát triển của IBM, ‘React Native vẫn đang phát triển và có thể gây nhầm lẫn khi bạn cố gắng quyết định sử dụng thư viện nào khi bạn cần chức năng không được cung cấp bởi React Native ngày nay, chẳng hạn như cách thực hiện Điều hướng UI hoặc sử dụng bản đồ ‘.

Các nhà phát triển React Native cho rằng họ thường gặp các thư viện lập trình không hoàn chỉnh. Điều đó không rõ ràng nếu mã có hợp lệ trừ khi bạn đã cố gắng triển khai nó. Có nhiều thư viện lập trình chất lượng kém, sẽ mất thêm giờ để tìm ra vấn đề. Vì vậy, làm việc với các thư viện nguồn mở là một điểm khó khăn đối với các nhà phát triển React Native.

Các công ty hàng đầu đã xây dựng sản phẩm của họ bằng React Native:

  • Facebook;
  • Instagram;
  • Pinterest;
  • Uber Eats;
  • Skype;
  • Tesla;
  • Wix.

Các công ty hàng đầu đã tạo ra sản phẩm của họ bằng Flutter:

  • Google Ads;
  • Toyota;
  • eBay Motors;
  • Alibaba;
  • Groupon;
  • Square;
  • The New York Times.

Kết luận

Flutter sử dụng quan niệm tương tự như React Native. Tuy nhiên, nó đã đi trước một bước lớn về hiệu suất và kiến ​​trúc.

Bài viết liên quan

2024.03.18
Xử lý hình ảnh trí tuệ nhân tạo AI là gì? – Mẹo, Công cụ & Trường hợp sử dụng

Công nghệ AI vẫn còn tồn tại và đang ghi dấu ấn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Từ […]

2024.03.17
Cách kiểm tra và cập nhật lên phiên bản WordPress mới nhất

Bạn đang tự hỏi liệu trang web của bạn có đang sử dụng phiên bản WordPress mới nhất không? Với […]

2024.03.14
BEIT xây dựng hệ thống website cho hệ thống phòng khám Y học cổ truyền

benhvienchamcuu-yhctvn.com được xây dựng bởi BEIT. Chúng tôi luôn mong muốn tạo niểm tin cho khách hàng. benhvienchamcuu-yhctvn.com chuyên về […]

2023.12.10
Website của bạn có thể đứng ở vị số 1 mãi mãi ở Google không?

Khi bạn đang xây dựng doanh nghiệp của mình và xây dựng sự hiện diện trực tuyến, bạn có một […]

2023.12.09
5 Lý do tại sao doanh nghiệp cần Local SEO?

Nếu ai đó tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trực tuyến và không biết công ty của […]

2023.12.08
Tại sao Flutter là tương lai của phát triển ứng dụng?

Trong phần này, chúng ta khám phá lý do tại sao Flutter nhanh chóng trở thành lựa chọn phổ biến […]