Tại sao nội dung trùng lặp lại cho hại cho SEO?

Tại sao nội dung trùng lặp lại cho hại cho SEO?

Nội dung trùng lặp không chỉ là vấn đề từ góc độ đạo văn mà nó còn có tác động tiêu cực đến SEO của trang web. Nhưng tại sao nội dung trang web trùng lặp lại có hại cho SEO hoặc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm?

Tại sao nội dung trùng lặp lại là một vấn đề?

Công cụ tìm kiếm sẽ dựa vào nội dung để quyết định trang nào phù hợp nhất với truy vấn tìm kiếm nhất để hiển thị trong kết quả. Nếu bạn có hai trang trên cùng một website có nội dung giống hệt nhau – hoặc thậm chí văn bản quá giống nhau – bạn có thể gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm và làm ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm trên Google của bạn.

Nội dung trùng lặp rất quan trọng vì nó không chỉ khiến các công cụ tìm kiếm bối rối về việc nên xếp hạng trang web nào mà còn khiến chúng không rõ liệu có nên hướng các số liệu liên kết đến một trang hay trải rộng chúng giữa các phiên bản khác nhau hay không. Các công cụ tìm kiếm cũng không biết nên đưa phiên bản nào vào và nên loại bỏ phiên bản nào khỏi chỉ mục của chúng.

Nội dung trùng lặp gây tổn hại cho chủ sở hữu trang web về thứ hạng và tổn thất lưu lượng truy cập. Vì các công cụ tìm kiếm hiếm khi hiển thị nhiều phiên bản của cùng một nội dung nên họ buộc phải chọn phiên bản nào có kết quả tốt nhất. Điều này có nghĩa là tất cả các bản sao khác sẽ ít được hiển thị hơn. Ngoài ra, giá trị liên kết bị ảnh hưởng vì các trang web khác phải lựa chọn giữa các phần nội dung trùng lặp. Liên kết trong nước sẽ trỏ đến nhiều phần chứ không chỉ một phần, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng hiển thị tìm kiếm của một phần nội dung cụ thể. 

Nội dung trùng lặp xảy ra như thế nào?

Nội dung trùng lặp hiếm khi được thực hiện có chủ ý. Tuy nhiên, nó vẫn xảy ra thường xuyên đủ để gây ra vấn đề.

Bạn đã trải qua một cuộc thiết kế lại trang web chưa? Nếu phiên bản trang web của bạn không được đặt chính xác trong Google Search Console, bạn có thể bị giảm thứ hạng tìm kiếm do các phiên bản trùng lặp của trang web của bạn đang hoạt động cùng lúc. Đảm bảo công ty thiết kế trang web của bạn biết cách đặt phiên bản trang web phù hợp và gửi sơ đồ trang web chính xác tới chỉ mục tìm kiếm của Google.

Hãy xem các tình huống phổ biến khác có thể dẫn đến nội dung trùng lặp:

Phiên bản trang web khác nhau

Một số trang web có “www” như một phần của địa chỉ trong khi những trang khác thì không. Nếu trang web của bạn có các phiên bản riêng biệt và cùng một nội dung trên cả hai trang thì bạn đã tạo các bản sao của mỗi trang. Điều tương tự cũng có thể xảy ra với các trang web có cả http:// và https://. Bạn cũng có thể gặp phải vấn đề trùng lặp nội dung ở đó. Như đã đề cập ở trên, điều này có thể dễ dàng xảy ra sau khi thiết kế lại trang web hoặc khi chuyển đổi từ phiên bản không bảo mật sang phiên bản bảo mật của trang web của bạn. 

Biến thể URL

Sự cố trùng lặp nội dung có thể là kết quả của các tham số URL, chẳng hạn như theo dõi lượt nhấp chuột và một số mã phân tích. Đây có thể là sự cố liên quan đến chính các tham số cũng như thứ tự chúng xuất hiện trong URL. Các phiên bản nội dung thân thiện với máy in cũng có thể gây ra sự cố trùng lặp nội dung khi nhiều phiên bản của trang được lập chỉ mục.

Để ngăn sự cố này dẫn đến nội dung trùng lặp, hãy tránh thêm tham số URL hoặc phiên bản URL thay thế.

Phân trang bình luận

Trong WordPress và một số hệ thống khác, có một tùy chọn để phân trang bình luận. Điều này có thể dẫn đến nội dung bị trùng lặp trên URL bài viết.

Dấu gạch chéo cuối so với dấu gạch chéo không dấu

Các URL có và không có dấu gạch chéo ở cuối là duy nhất trong mắt Google. Nếu nội dung của bạn có thể truy cập được trên các URL có hoặc không có dấu gạch chéo ở cuối, bạn sẽ gặp vấn đề về nội dung trùng lặp.

Localization

Nếu trang web của bạn có nội dung tương tự với những nội dung hiển thị trên trang web của ai đó và cùng một ngôn ngữ thì điều đó có thể gây ra nội dung trùng lặp. Việc có các phiên bản khác nhau của trang web dành cho những người ở ba quốc gia khác nhau chỉ có những khác biệt nhỏ sẽ dẫn đến các phiên bản gần như trùng lặp.

Cách khắc phục sự cố nội dung trùng lặp

Cuối cùng, việc bạn gặp phải nội dung trùng lặp như thế nào không quan trọng, điều quan trọng là phải khắc phục nó trước khi nó làm giảm thứ hạng SEO của bạn. Trước tiên bạn cần xác định phiên bản nào là bản sao và phiên bản nào là bản gốc. Sau khi bạn sắp xếp điều này, bạn có một vài lựa chọn.

Đừng để nó xảy ra

Cách dễ nhất để tránh trùng lặp nội dung là không để nó xảy ra ngay từ đầu. Điều này có nghĩa là kiểm tra ID phiên, các trang thân thiện với máy in trùng lặp và phân trang. Bạn cũng có thể kiểm tra xem các tham số của bạn có theo thứ tự khác hay không. Hãy đảm bảo rằng bất kỳ ai đang lập trình trang web của bạn đều đặt các tham số theo cùng một thứ tự. Đây là những điều đơn giản có thể giúp ích rất nhiều khi đề cập đến nội dung trùng lặp.

Chuyển hướng 301

Bạn có thể thiết lập chuyển hướng 301 từ trang trùng lặp sang trang nội dung gốc. Điều này có thể giúp giải quyết vấn đề của bạn vì khi kết hợp nhiều trang có thể xếp hạng vào một trang, chúng sẽ ngừng cạnh tranh với nhau và tạo ra mức độ liên quan mạnh mẽ hơn.

Rel=”canonical”

Sử dụng thuộc tính rel=canonical cũng có thể giúp xử lý nội dung trùng lặp. Điều này cho công cụ tìm kiếm biết rằng một trang phải được xử lý như thể nó là bản sao của một URL cụ thể và tất cả các liên kết cũng như số liệu nội dung mà công cụ tìm kiếm áp dụng cho trang này phải được ghi nhận vào URL cụ thể. Thuộc tính rel=”canonical” là một phần của phần đầu HTML của trang web.

LỜI KẾT

Nhận thức được các vấn đề về nội dung trùng lặp và lý do tại sao chúng có thể gây khó khăn cho thứ hạng SEO của bạn là điều quan trọng nếu bạn muốn có một trang web chất lượng. Tránh các sự cố có thể dẫn đến trùng lặp nội dung và khắc phục chúng khi chúng xuất hiện có thể ngăn ngừa thiệt hại lâu dài cho trang web của bạn.

Trang web của bạn đã bị Google gắn cờ nghĩa là trang web của bạn đang hiển thị nội dung bị trùng lặp. Bạn sẽ cần tìm hiểu cách xóa hình phạt của Google khỏi trang web của bạn.

Nếu bạn cần trợ giúp trong việc phân loại các vấn đề về nội dung trùng lặp, hãy liên hệ với BEIT chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề này. Liên hệ với chúng tôi ngay qua: 

☎️ Hotline: 0936736633

📩 Email: support@beitech.net

🌐 Website: https://beitech.net

Bài viết liên quan

2024.06.11
Hướng dẫn về Elementor: Cách quản lý trang WordPress Elementor

Mục lục1 1. Khám phá các tùy chọn Elementor1.1 Cài đặt phần tử1.2 Những Widget nào được bao gồm?2 2. […]

2024.06.01
BEIT hướng dẫn cách bán hàng trên Shopify trong 7 bước đơn giản

Học cách bán hàng trên nền tảng thân thiện với người mới bắt đầu của Shopify dễ dàng đến mức […]

2024.03.18
Xử lý hình ảnh trí tuệ nhân tạo AI là gì? – Mẹo, Công cụ & Trường hợp sử dụng

Công nghệ AI vẫn còn tồn tại và đang ghi dấu ấn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Từ […]

2024.03.17
Cách kiểm tra và cập nhật lên phiên bản WordPress mới nhất

Bạn đang tự hỏi liệu trang web của bạn có đang sử dụng phiên bản WordPress mới nhất không? Với […]

2024.03.14
BEIT xây dựng hệ thống website cho hệ thống phòng khám Y học cổ truyền

benhvienchamcuu-yhctvn.com được xây dựng bởi BEIT. Chúng tôi luôn mong muốn tạo niểm tin cho khách hàng. benhvienchamcuu-yhctvn.com chuyên về […]

2023.12.10
Website của bạn có thể đứng ở vị số 1 mãi mãi ở Google không?

Khi bạn đang xây dựng doanh nghiệp của mình và xây dựng sự hiện diện trực tuyến, bạn có một […]