Top 10 tính năng nổi bật của React Native

Top 10 tính năng nổi bật của React Native

React Native là một framework được sử dụng để tạo các ứng dụng di động đa nền tảng. Đây được xem là một trong những phát triển ứng dụng di động đa nền tảng phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất. Tuy nhiên ứng dụng di động đa nền tảng được hiểu là gì? 

Hiện nay, Android và IOS là hai nền tảng di động được sử dụng rộng rãi nhất. Và quá trình xây dựng ứng dụng cũng hoàn toàn khác nhau trên cả hai nền tảng đó. Các thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS được xây dựng bằng ngôn ngữ lập trình Swift trong khi đó Android lại được xây dựng bằng Java. Vậy nên, lập trình viên cần phải hoàn hảo cả về ngôn ngữ cũng như quy trình. Đây vẫn luôn là một gánh nặng vì các ứng dụng cuối cùng sẽ tương tự nhau, chỉ khác nhau ở chỗ, chúng được xây dựng trên các nền tảng khác nhau. Vì thế, khái niệm về ứng dụng di động đa nền tảng ra đời, một ứng dụng duy nhất hoạt động trên nhiều nền tảng. Các ứng dụng di động được xây dựng bằng React Native được gọi là ứng dụng đa nền tảng.

Mark Zuckerberg nhận ra rằng các ứng dụng di động đa nền tảng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tương lai. Anh đã hứa hẹn sẽ tạo ra một cái gì đó mới và tốt hơn. Facebook ra mắt React Native vào năm 2015 và nhanh chóng trở thành một công nghệ nổi bật trong cộng đồng phát triển ứng dụng di động. Mặc dù đã có những nền móng hứa hẹn sẵn sàng để xây dựng các ứng dụng di động đa nền tảng như Ionic nhưng React Native là một điều hoàn toàn mới lạ. Nó chứa đựng một vài tính năng tương tự với thư viện lập trình Javascript react của Facebook, điều này đã ảnh hưởng đến các nhà phát triển trong việc lựa chọn React Native hơn những cái khác. Trong bài viết sau đây, hãy cùng chúng tôi sẽ tìm hiểu về các tính năng của React Native, sự khác biệt của nó với những frameworks khác và một số hạn chế của nó nhé!

Các tính năng nổi bật của React Native

Viết một lần và sử dụng mọi nơi

Write-once-use-every-one

Viết một lần và sử dụng mọi nơi

Dựa trên những tính năng và khái niệm thực tế, mã code được viết bằng React Native hoạt động trên hầu hết mọi nền tảng di động. Nó bao gồm IOS, Android, Windows,… Và chúng ta không cần phải viết mã code bằng Swift cho IOS, java cho Android hoặc C# cho windows. Các ứng dụng được xây dựng bằng React native là tự nhiên, có nghĩa là chúng có thể hoạt động trên nhiều nền tảng.

Ngôn ngữ lập trình

Các ngôn ngữ lập trình của một framework là một phần quan trọng ảnh hưởng đến các nhà phát triển rất lớn. Nếu như một framework sử dụng ngôn ngữ lập trình phổ biến và rộng rãi, nó luôn có sức ảnh hưởng đến sự lựa chọn của nhà phát triển. React Native sử dụng một ngôn ngữ Javascript. Và không nghi ngờ gì nữa, Javascript là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất. Đây là một trong ba công nghệ cốt lõi của World Wide Web (www), hai công nghệ còn lại là HTML và CSS. Bất kỳ người nào dù chỉ có một chút kinh nghiệm trong phát triển web cũng biết cách sử dụng javascript. Bên cạnh đó, các khuôn khổ web phổ biến cũng được xây dựng trên javascript. Nó cũng là ngôn ngữ lập trình đơn giản và dễ học.

Tập trung vào giao diện người dùng

React Native hoàn toàn tập trung vào thiết kế giao diện người dùng . Nó đáp ứng rất tốt và khả năng hiển thị của nó cũng trên mức mong đợi.

Cộng đồng

Cộng đồng của React Native là một trong những cộng đồng mạnh nhất trong thế giới phát triển ứng dụng di động đa nền tảng. Việc phát triển React.js được Facebook bắt đầu vào năm 2013 và nó được đưa vào sử dụng trong năm 2015. Ngay sau đó, nó đã được mở rộng và dần trở nên phổ biến. Sự phổ biến của nó đã được đẩy mạnh hơn nữa bởi các nhà phát triển đóng góp từ khắp mọi nơi trên thế giới, dẫn đến sự hiện diện mạnh mẽ của cộng đồng.

Đáng thử và đáng tin cậy

React Native là một trong những framework đáng tin cậy nhất mỗi khi nhắc đến phát triển ứng dụng đa nền tảng. Nó đủ để người sử dụng tin tưởng khi được xây dựng bởi một gã khổng lồ CNTT như Facebook. Facebook sử dụng React Native trong tất cả các thiết bị di động. Hơn nữa, nó cũng được sử dụng bởi nhiều công ty khác như Instagram Airbnb, Skype, Tesla, Walmart và Discord.

Thời gian phát triển

Thời gian phát triển của React Native được rút ngắn đáng kể.

Hỗ trợ cho các thư viện bên thứ ba

Việc sử dụng thư viện của bên thứ ba luôn là một điểm cộng. Điều này mang lại sự tự do lựa chọn cho các nhà phát triển. Tuy vậy, điều này vẫn tồn tại cả mặt tốt lẫn mặt xấu.

NPM để cài đặt

Quá trình cài đặt luôn là một vấn đề đau đầu, đặc biệt là đối với những người mới. React Native sử dụng Node Package Manager hoặc NPM để cài đặt và được đánh giá là khá dễ sử dụng. Những người không có kinh nghiệm sử dụng javascrip và người mới học các lệnh NPM cũng không gặp quá nhiều khó khăn.

Hiệu suất môi trường di động

Hầu hết các ứng dụng gốc đều được định hướng CPU trong khi các ứng dụng được xây dựng bằng React Native là thiên hướng về GPU. Điều này dẫn đến hiệu suất tốt hơn so với các ứng dụng hướng tới CPU.

Tải lại trực tiếp

Hiện nay, việc tải lại trực tiếp được xem như là một thứ ma thuật trong phát triển ứng dụng di động. Tính năng tải lại trực tiếp cung cấp hai màn hình, một màn hình để sửa đổi mã và một màn hình khác để xem sửa đổi. Bất kỳ ai có kinh nghiệm phát triển ứng dụng di động đều biết tính năng này có thể tạo ra sự khác biệt như thế nào.

So sánh React Native vs Ionic vs Flutter

React Native không chỉ thuộc loại này. Có nhiều framework tương tự khác, phổ biến nhất là Flutter và Ionic. Flutter và Ionic cũng được sử dụng để xây dựng các ứng dụng di động đa nền tảng. Mặc dù Ionic hiện đã hơi cũ, nhưng Flutter là một công nghệ nóng đang cạnh tranh với React Native. Hãy so sánh ngắn gọn ba cái này để xem React Native đứng ở đâu.

react-native-1

So sánh React Native vs Ionic vs Flutter

Ngôn ngữ lập trình

Như đã đề cập từ trước đó, một trong những điểm cộng của việc sử dụng React Native là ngôn ngữ mà nó sử dụng. Các ứng dụng trong React Native được xây dựng bằng javascript. Tương tự, Ionic cũng sử dụng Javascript cùng với HTML và CSS. Tuy nhiên Flutter có một chút khác biệt. Ngôn ngữ lập trình được sử dụng trong Flutter là Dart. Dart được Google giới thiệu vào năm 2011 và không phổ biến bằng Javascript, thậm chí là không được biết đến nhiều.

Vì vậy, nếu chúng ta đang xem xét ngôn ngữ lập trình và rõ ràng React Native có ưu thế hơn Flutter. Đồng thời, React Native cũng có ưu thế hơn Ionic một chút vì nó không cần sử dụng đến HTML và CSS.

Sự đóng góp cho cộng đồng

Cả ba frameworks này đều có nguồn mở, điều này có nghĩa là luôn có sự đóng góp từ bên ngoài, để có thể truyền thông tin và giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả. Trong khi Ionic và React Native có cộng đồng lớn mạnh, Flutter vẫn đang gặp khó khăn. Nó còn khá non trẻ và mức độ phổ biến của nó cũng đang dần tăng lên nhanh chóng, tuy nhiên cộng đồng của nó vẫn chưa tạo được dấu ấn.

Các bên sáng lập

Khả năng và sức mạnh của công ty sáng lập luôn ảnh hưởng đến sản phẩm của nó. React Native và Flutter lần lượt được thành lập bởi hai gã khổng lồ là Facebook và Google. Mặt khác, Ionic được phát triển bởi Drifty , một công ty khá nhỏ. Facebook tham gia rất nhiều vào React Native ngay cả khi nó đang nhận được rất nhiều đóng góp từ bên ngoài. Flutter cũng đang được Google quảng bá trên quy mô lớn. Đây là điều mà Ionic còn thiếu vì công ty sáng lập của nó thậm chí không gần bằng sức mạnh của hai công ty kia.

Hỗ trợ Front-End

Đây là điểm mà Flutter đang dẫn đầu. Flutter đi kèm với sự hỗ trợ tuyệt vời cho giao diện người dùng. Có những widget tích hợp hấp dẫn hiện diện trong Flutter rất dễ sử dụng. React Native cũng có các tùy chọn tốt cho giao diện người dùng cực kỳ hấp dẫn. Nó hỗ trợ các thành phần gốc và giao diện người dùng khai báo. Mặc dù Ionic cũng có một loạt các thiết kế giao diện người dùng, nhưng nó sử dụng cách tiếp cận điển hình của HTML và CSS.

Được sử dụng 

Các ứng dụng di động thông dụng nhất được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày với giao diện người dùng hấp dẫn được xây dựng bằng React Native như Facebook, Instagram, Uber, Walmart và Tesla. Không nghi ngờ gì nữa, Facebook sử dụng phần nhiều React Native trong các ứng dụng của mình. Flutter cũng được sử dụng bởi các công ty nổi tiếng như Alibaba, Google ad, AppTree, Tencent, … Một mặt, React Native và Flutter được sử dụng bởi các công ty nổi tiếng, và mặt khác, Ionic không được các ông lớn lựa chọn. Mặc dù các công ty như MarketWatch, NHS, InstantPot và Untapped.

Ví dụ về React Native

react-native-2

Ví dụ về React Native

Chúng ta hãy hiểu hoạt động của React Native với một ví dụ đơn giản của Hello World.

Bây giờ, điều gì đang xảy ra ở đây? Những người có nền tảng về React có thể thấy điều này quen thuộc. React Native cũng sử dụng JSX . JSX là một cú pháp đặc biệt được giới thiệu trong React. Mã được biên dịch thành javascript trong khi chạy. Hãy hiểu mã này từng bước một.

Trước hết, chúng tôi đã sử dụng một số nhập khẩu sẽ sử dụng. React và Component được nhập từ gói React trong khi Text và View từ react-native.

Chúng tôi đã tạo một lớp, HelloWorld mở rộng từ thành phần. Về cơ bản đây là một thành phần. Chúng tôi cũng xuất lớp này bằng cách sử dụng từ khóa export.

Sau đó đến phần quan trọng nhất của đoạn mã này, chức năng kết xuất. Hàm kết xuất trả về những gì chúng ta muốn hiển thị trên màn hình. Chế độ xem tương tự như div trong HTML. Nó là một vùng chứa và là thẻ được sử dụng phổ biến nhất trong React Native. Bên trong thẻ chế độ xem, chúng tôi đã sử dụng thẻ Văn bản. Thẻ văn bản được sử dụng để hiển thị văn bản, tương tự như thẻ đoạn văn trong HTML . Mã này sẽ xuất hiện trong hello world trên mọi nền tảng. Chúng ta không cần phải viết mã riêng cho IOS và Android.

Vì vậy, về cơ bản, một người từ React và nền tảng web có thể dễ dàng học cách viết mã trong React Native.

Hạn chế của React Native

Bên cạnh một số tính năng thú vị, React Native cũng có một số hạn chế. Nó chỉ phụ thuộc vào nhà phát triển cách đối phó với React Native.

react-native-3

Hạn chế của React Native

  1. Kiến trúc của React Native kém hơn so với Flutter. React Native dựa trên kiến ​​trúc Flux sử dụng một cầu nối để giao tiếp với các mô-đun gốc. Cầu này được gọi là cầu Javascript. Mã Javascript được biên dịch thành mã gốc chỉ trong thời gian chạy. Điều này làm giảm hiệu suất của React Native so với công cụ Skia C ++ của Flutter không cần bất kỳ cầu nối nào vì tất cả các mô-đun gốc chỉ được bao gồm trong nó.
  2. React Native hoàn toàn được sử dụng cho mục đích kết xuất. Nó phụ thuộc nhiều vào thư viện của bên thứ ba. Điều này tốt và xấu cùng một lúc. Một nhà phát triển có quyền tự do lựa chọn thư viện của bên thứ ba hoặc đồng thời cũng có thể là một vấn đề khó khăn.
  3. Nó không có nhiều tùy chọn thử nghiệm. Có một số tùy chọn để thử nghiệm đơn vị ban đầu nhưng khi nói đến tích hợp và thử nghiệm mức giao diện người dùng, không có công cụ chính thức nào dành cho nó. Chà, luôn có các công cụ của bên thứ ba như Appium và Detox có thể được sử dụng để thử nghiệm.
  4. Tài liệu của React Native được bảo trì kém. Không có nhiều giải thích trong tài liệu của nó. Ngay cả việc cài đặt và thiết lập cấu hình cũng không được giải thích một cách chính xác. Ngoài ra, không có tài liệu chính thức nào về Tích hợp liên tục và Phân phối liên tục (CI / CD).
  5. Việc học React Native luôn dễ dàng đối với những người từ nền tảng React và web. Nhưng đối với những người mới bắt đầu, React Native khá phức tạp và rắc rối.

Phần kết luận

React Native là một trong những khung ứng dụng di động đa nền tảng tốt nhất. Nó là mã nguồn mở và có một cộng đồng mạnh mẽ. Kết xuất giao diện người dùng trong React native rất tuyệt vời. Có một số hạn chế của React Native nhưng nó chỉ phụ thuộc vào nhà phát triển và tầm nhìn của họ. Một nhà phát triển có thể sử dụng tùy chọn thư viện lập trình của bên thứ ba như một lợi thế hoặc nó có thể là một khó khăn. Tài liệu của nó khá ít nhưng có rất nhiều nguồn hữu ích có sẵn trên internet giải thích hầu hết mọi khía cạnh của nó. Các framework mới như Flutter đang tạo ra sự cạnh tranh nghiêm trọng cho React Native nhưng nó vẫn có một sự hiện diện mạnh mẽ trong thế giới phát triển ứng dụng di động đa nền tảng.

Nguồn: https://acodez.in/react-native-features/

Bài viết liên quan

2024.06.11
Hướng dẫn về Elementor: Cách quản lý trang WordPress Elementor

Mục lục1 1. Khám phá các tùy chọn Elementor1.1 Cài đặt phần tử1.2 Những Widget nào được bao gồm?2 2. […]

2024.06.01
BEIT hướng dẫn cách bán hàng trên Shopify trong 7 bước đơn giản

Học cách bán hàng trên nền tảng thân thiện với người mới bắt đầu của Shopify dễ dàng đến mức […]

2024.03.18
Xử lý hình ảnh trí tuệ nhân tạo AI là gì? – Mẹo, Công cụ & Trường hợp sử dụng

Công nghệ AI vẫn còn tồn tại và đang ghi dấu ấn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Từ […]

2024.03.17
Cách kiểm tra và cập nhật lên phiên bản WordPress mới nhất

Bạn đang tự hỏi liệu trang web của bạn có đang sử dụng phiên bản WordPress mới nhất không? Với […]

2024.03.14
BEIT xây dựng hệ thống website cho hệ thống phòng khám Y học cổ truyền

benhvienchamcuu-yhctvn.com được xây dựng bởi BEIT. Chúng tôi luôn mong muốn tạo niểm tin cho khách hàng. benhvienchamcuu-yhctvn.com chuyên về […]

2023.12.10
Website của bạn có thể đứng ở vị số 1 mãi mãi ở Google không?

Khi bạn đang xây dựng doanh nghiệp của mình và xây dựng sự hiện diện trực tuyến, bạn có một […]